LIÊN HỆ
BÁO GIÁ NHANH
Home
Tư vấn
0
Giỏ hàng

Kim Thành
|
15-08-2024

Xe tay ga không đề được: Nguyên nhân và cách xử lý nhanh

Xe tay ga không đề được là một vấn đề thường gặp và có thể gây ra không ít phiền toái cho người sử dụng. Tình trạng này xảy đến có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ những vấn đề đơn giản như lỗi bugi hay hỏng công tắc phanh, đến các sự cố phức tạp hơn như hỏng mô bin hoặc hệ thống điện. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục kịp thời sẽ giúp bạn nhanh chóng đưa xe trở lại hoạt động bình thường và tránh những rắc rối không đáng có. Cùng Kim Thành tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân xe tay ga không đề được và cách khắc phục

Xe tay ga không đề được là tình huống khiến nhiều người dùng cảm thấy lo lắng và bất tiện. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, từ những lỗi đơn giản cho đến những hư hỏng phức tạp hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục:

Xe tay ga đề không lên do thời tiết lạnh

Trong thời tiết lạnh, xe tay ga có thể gặp khó khăn khi khởi động do xăng khó bay hơi, dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu và không khí trở nên kém đặc hơn, làm giảm khả năng đốt cháy trong động cơ. Ngoài ra, nhiệt độ thấp cũng có thể làm giảm hiệu quả của pin, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp điện cho hệ thống đề, khiến xe không khởi động được. Vậy khi trời lạnh, xe tay ga đề không lên thì làm sao? Dưới đây là cách khắc phục bạn có thể tham khảo.

Xe ga đề không lên do thời tiết trở lạnh

Cách khắc phục:

  • Không vặn tay ga trước khi khởi động: Điều này giúp giữ lượng gió vào chế hòa khí ở mức ổn định, từ đó không làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp nhiên liệu.
  • Bật khóa điện và vặn tay ga một vài lần: Hành động này giúp tăng lượng xăng vào hệ thống, làm cho việc khởi động dễ dàng hơn trong điều kiện thời tiết lạnh.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ: Đảm bảo bảo dưỡng các phụ tùng như bugi và ắc quy, cùng với việc kiểm tra hệ thống thường xuyên, giúp xe hoạt động ổn định hơn trong thời gian dài.

Hết bình ắc quy xe

Xe tay ga để lâu không đề được có thể là do bình ắc quy hết điện. Bình ắc quy xe máy cung cấp năng lượng cho việc khởi động động cơ và các hệ thống điện khác như đèn và còi. Theo thời gian, bình ắc quy có thể bị yếu do tuổi thọ giảm hoặc hệ thống sạc không hoạt động hiệu quả. Đối với xe máy điện, bình ắc quy là nguồn năng lượng chính cho động cơ, và khi bình hết điện, xe sẽ không thể hoạt động. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do sử dụng quá nhiều, không sạc đúng cách, hoặc bình ắc quy đã cũ và mất khả năng giữ điện.

Xe tay ga đề không được do hết bình ắc quy

Cách khắc phục:

Đối với xe xăng:

    • Nhận biết tình trạng hết ắc quy: Dấu hiệu thường thấy là tiếng đề xe yếu hoặc âm thanh động cơ giảm dần sau mỗi lần khởi động.
    • Không đề xe liên tục: Điều này có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy nhanh chóng.
    • Thay thế ắc quy: Nếu ắc quy đã quá yếu và không thể khởi động xe, việc thay thế ắc quy mới là giải pháp hiệu quả nhất.

Đối với xe máy điện:

    • Tắt động cơ và để bình ắc quy nghỉ: Vặn chìa khóa để tắt động cơ và để bình ắc quy nghỉ khoảng 3-5 phút, giúp bình có thời gian phục hồi điện.
    • Thay thế bình ắc quy: Nếu sau khi nghỉ ngơi mà xe vẫn không khởi động được, cần xem xét việc thay thế bình ắc quy mới để đảm bảo xe hoạt động ổn định.

Xe tay ga đề không nổ do hư củ đề

Xe tay ga tự nhiên không đề được cũng có thể là do hư củ đề hoặc hư công tắc đề. Củ đề (motor đề) là bộ phận quan trọng giúp khởi động động cơ, và nếu nó bị hỏng do mòn, hỏng cuộn dây hoặc các bộ phận bên trong không còn hoạt động hiệu quả, xe sẽ không khởi động được bằng nút đề. Tương tự, công tắc đề cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt củ đề; nếu công tắc đề hỏng, nó sẽ không kích hoạt được củ đề, dẫn đến tình trạng xe không thể khởi động.

Xe ga đề không nổ do hư củ dề

Cách khắc phục:

  • Nhận biết dấu hiệu hư củ đề: Khi bấm nút đề, nếu nghe thấy tiếng "tạch tạch" yếu ớt, có thể là dấu hiệu củ đề không nhận điện.
  • Đưa xe đến thợ sửa xe uy tín: Thợ sửa xe sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống khởi động. Sau đó, họ sẽ thay thế hoặc sửa chữa củ đề và công tắc đề nếu cần thiết.

Do bugi đánh lửa bị hỏng

Tại sao xe tay ga không đề được? Một nguyên nhân có thể nhắc đến là do bugi đánh lửa bị hỏng. Bugi xe máy là bộ phận quan trọng trong động cơ, chịu trách nhiệm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí để khởi động xe. Nếu bugi bị hỏng, quá trình đánh lửa sẽ không diễn ra, khiến xe không nổ máy được. Các nguyên nhân phổ biến gây hỏng bugi bao gồm bị bẩn, bị mòn, hoặc gặp vấn đề về điện.

Xe ga đề không lên vì bugi bị hỏng

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra cơ bản và vệ sinh bugi: Kiểm tra bộ phận làm mát của xe để đảm bảo không có vấn đề gì, vì hệ thống làm mát kém có thể ảnh hưởng đến hoạt động của bugi. Lấy bugi ra, lau sạch bụi bẩn, và lắp lại vào vị trí cũ. Vệ sinh bugi có thể cải thiện khả năng đánh lửa và giúp xe khởi động lại.
  • Thay thế bugi nếu cần: Nếu sau khi vệ sinh và lắp lại mà xe vẫn không khởi động, bugi có thể đã bị hỏng và cần thay thế. Đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và thay bugi mới, đảm bảo xe hoạt động bình thường.

Do hỏng mô bin

Mô bin (hoặc cuộn dây đánh lửa) là bộ phận quan trọng chịu trách nhiệm khuếch đại dòng điện cao áp, cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong động cơ. Nếu mô bin bị hỏng, dòng điện cao áp sẽ không được tạo ra, dẫn đến việc hỗn hợp nhiên liệu không thể cháy và động cơ không thể khởi động.

Cách khắc phục:

  • Nhận biết dấu hiệu hỏng mô bin: Khi bấm nút đề mà nghe thấy tiếng động cơ kêu "xịch xịch", nhưng xe vẫn không nổ máy, có thể là dấu hiệu mô bin đã bị hỏng.
  • Thay thế mô bin mới: Cách duy nhất để khắc phục là thay thế mô bin mới. Nên thực hiện việc này tại một địa chỉ sửa xe uy tín để đảm bảo chất lượng của mô bin mới và quy trình thay thế chính xác.

Do lọc gió bẩn

Lọc gió bẩn cũng có thể khiến xe tay ga không đề nổ được. Lọc gió là bộ phận quan trọng giúp lọc sạch không khí trước khi nó được nạp vào buồng đốt của động cơ. Trong quá trình sử dụng, bụi bẩn có thể tích tụ trong lọc gió, cản trở quá trình lưu thông của khí nạp và khiến nhiên liệu khó nạp vào buồng đốt. Khi lọc gió bị bẩn và không có đủ không khí sạch, hỗn hợp nhiên liệu và không khí không thể tạo ra đủ hòa khí, dẫn đến động cơ không hoạt động hiệu quả và xe không nổ máy.

Lọc gió bị bẩn khiến xe tay ga đề không lên

Cách khắc phục:

  • Vệ sinh lọc gió: Kiểm tra và vệ sinh lọc gió thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn, đảm bảo luồng không khí vào buồng đốt luôn thông suốt. Sử dụng máy nén khí hoặc bàn chải mềm để làm sạch bộ lọc mà không làm hỏng lớp bảo vệ.
  • Thay thế lọc gió nếu cần: Nếu lọc gió quá bẩn hoặc hư hỏng, việc vệ sinh có thể không đủ. Thay thế bộ lọc gió mới tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu suất của động cơ.

Do công tắc phanh bị hỏng

Xe ga để lâu ngày không đề được, nguyên nhân có thể là do công tắc phanh bị hỏng. Công tắc phanh là bộ phận quan trọng trong hệ thống khởi động, đảm bảo rằng phanh - thắng đã được kích hoạt trước khi cho phép xe khởi động. Nếu công tắc phanh bị hỏng hoặc tiếp xúc kém, tín hiệu không thể truyền đến bộ điều khiển, dẫn đến việc hệ thống khởi động không hoạt động và xe không thể đề được. Công tắc phanh bị hỏng khiển xe tay ga không đề được phải làm sao? Các cách khắc phục bạn có thể áp dụng sau đây.

Công tắc phanh bị hỏng làm xe không đề được

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra công tắc phanh: Bấm phanh và quan sát đèn báo phanh. Nếu đèn không sáng khi bấm phanh, có thể công tắc phanh bị hỏng hoặc tiếp xúc kém.
  • Vệ sinh công tắc phanh: Vệ sinh tiếp điểm của công tắc phanh bằng dung dịch chuyên dụng cho tiếp xúc điện để cải thiện tiếp xúc và khôi phục hoạt động của công tắc.
  • Thay thế công tắc phanh: Nếu công tắc phanh bị hỏng nặng và không thể sửa chữa, thay thế công tắc bằng một cái mới tại trung tâm sửa chữa uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Hệ thống điện có vấn đề

Hệ thống điện của xe bao gồm nhiều bộ phận như bình ắc quy, dây điện, cảm biến và bộ điều khiển. Vấn đề với bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống điện có thể dẫn đến việc xe không khởi động. Các vấn đề thường gặp bao gồm bình ắc quy yếu hoặc hỏng, dây điện bị đứt, chập hoặc tiếp xúc kém, và các cảm biến bị hỏng. Ngoài ra, bình ắc quy có thể bị yếu do đã cũ hoặc không được sạc đúng cách, dây điện có thể bị hỏng do rung lắc hoặc ẩm ướt, cảm biến có thể bị lỗi, ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa và khởi động khiến xe tay ga đề được nhưng không nổ máy.

 Cách khắc phục:

  • Kiểm tra hệ thống điện: Sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra điện áp của bình ắc quy. Sạc lại hoặc thay mới bình ắc quy nếu cần. Kiểm tra các mối nối dây điện để phát hiện chỗ bị đứt, chập hoặc tiếp xúc kém.
  • Sửa chữa các bộ phận bị hỏng: Thay thế hoặc sửa chữa dây điện, cảm biến hoặc bộ phận hệ thống điện bị hỏng.
  • Kiểm tra lại hệ thống sau khi sửa chữa: Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện bằng dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo tất cả các bộ phận hoạt động bình thường và xe có thể khởi động lại.

Xe tay ga bị ngập nước

Khi xe tay ga bị ngập nước, nước có thể xâm nhập vào các bộ phận điện tử như hệ thống điện, mô bin hoặc các cảm biến. Điều này có thể gây chập mạch và làm hỏng các thiết bị quan trọng, dẫn đến việc xe tay ga đang chạy tắt máy không đề được hoặc gặp phải các vấn đề kỹ thuật khác.

Xe ga bị ngập nước nên không đề được

Cách khắc phục:

  • Làm khô các bộ phận: Tháo nắp đậy, yên xe, pin và các bộ phận khác để làm khô. Dùng khăn khô hoặc máy sấy.
  • Vệ sinh các bộ phận bị ướt: Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho thiết bị điện tử để làm sạch.
  • Kiểm tra các mối nối và bộ phận điện tử: Đảm bảo các mối nối khô ráo, không bị hư hỏng hay chập mạch.
  • Thay bộ phận hư hỏng: Thay thế các bộ phận bị hư hỏng nặng do nước xâm nhập.

Các trục trặc động cơ khác

Khi động cơ xe tay ga không khởi động, có thể do một số vấn đề khác liên quan đến hệ thống đánh lửa và cung cấp nhiên liệu. Bugi bị bẩn, mòn hoặc hỏng không thể tạo ra tia lửa điện cần thiết để đốt cháy nhiên liệu. Máy nén khí hỏng không cung cấp đủ nhiên liệu và không khí cho buồng đốt. Ngoài ra, nếu các bộ phận trong hệ thống đánh lửa như cuộn dây đánh lửa hoặc CDI bị hỏng, quá trình đánh lửa sẽ bị gián đoạn, làm cho động cơ không thể khởi động.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra các bộ phận: Kiểm tra bugi, máy nén khí và hệ thống đánh lửa bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • Sửa chữa hoặc thay thế: Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận hỏng. Đảm bảo bộ phận thay thế là chính hãng và lắp đúng cách.
  • Kiểm tra lại: Khởi động xe và kiểm tra hoạt động của động cơ. Nếu vấn đề vẫn còn, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống.

Biết được nguyên nhân khiến xe ga không đề lên được xe giúp bạn có hướng xử lý hiểu quả khi gặp phải tình trạng này. Bên cạnh đó quyết định thay thế loại phụ tùng phù hợp cũng giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe sau này. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua phụ tùng xe Honda, phụ kiện xeYamaha hay bất cứ phụ tùng cho các dòng xe khác, hãy liên hệ ngay với Kim Thành.

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các linh kiện xe máy chất lượng, chính hàng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời mỗi sản phẩm đều có chính sách bảo hành uy tín từ Kim Thành, nên bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn cửa hàng của chúng tôi. Gọi ngay đến số hotline của Kim Thành để nhận tư vấn hỗ trợ mua hàng với mức giá tốt nhất nhé!

Cách hạn chế tình trạng xe máy tay ga không đề được

Để tránh tình trạng xe tay ga không đề được, người dùng nên:

  • Bảo dưỡng định kỳ: Mỗi 6 tháng, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận quan trọng. Nếu đi trên đèo dốc, bảo dưỡng mỗi 4 tháng.
  • Sử dụng đều đặn: Để xe chạy ít nhất 1 lần mỗi tuần để tránh chết ắc quy.
  • Bảo quản xăng: Không để bình xăng cạn kiệt; luôn bơm đủ xăng.
  • Bảo quản pin xe điện: Sạc pin lên 50% nếu không sử dụng trên 14 ngày và giữ pin ở nơi khô ráo. Đừng để năng lượng dưới 20%.
  • Sử dụng chân chống: Gạt chân chống trước khi khởi động để đảm bảo xe ổn định.

Bảo dưỡng định kỳ để xe hoạt động hiệu quả và ổn định

Các hạng mục xe tay ga cần được bảo dưỡng định kỳ

Để đảm bảo xe tay ga khởi động ổn định và hoạt động tốt, bạn cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ sau:

  • Thay dầu nhớt, dầu phanh, má phanh: Dầu nhớt thay mỗi 1.000-1.500 km, dầu láp sau 3-5 lần thay dầu nhớt, và dầu phanh, má phanh khi di chuyển 15.000-20.000 km.
  • Thay nước làm mát: Sau mỗi 10.000 km.
  • Thay lọc gió: Thực hiện thay lọc gió sau mỗi 10.000 km.
  • Thay dây curoa: Mỗi 10.000 km để tránh các vấn đề về máy.
  • Thay bugi: Sau mỗi 10.000-12.000 km để đảm bảo đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.

Việc xe tay ga không đề được có thể ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển hàng ngày, nhưng với sự hiểu biết về các nguyên nhân phổ biến và các phương pháp khắc phục, bạn có thể tự tin xử lý tình huống này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quên thực hiện bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra xe thường xuyên để đảm bảo các bộ phận hoạt động ổn định, giúp bạn yên tâm hơn trên mọi hành trình. Theo dõi Kim Thành để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!