LIÊN HỆ
BÁO GIÁ NHANH
Home
Tư vấn
0
Giỏ hàng

Kim Thành
|
13-03-2025

Xe máy bị kêu cò có sao không? Xe bị kêu cò sửa bao nhiều tiền?

Tiếng kêu "cạch cạch" từ động cơ xe máy, đặc biệt khi tăng ga, là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng thường liên quan đến cam cò. Khi cam cò bị hở hoặc gặp trục trặc, nó không chỉ gây ra tiếng ồn khó chịu mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ xe. Để giúp bạn khắc phục triệt để tình trạng xe máy bị kêu cò, Kim Thành sẽ phân tích chi tiết các nguyên nhân và hướng dẫn cách chỉnh hiệu quả ngay sau đây.

Xe bị kêu cò có sao không? 

Xe bị kêu cò có sao không? 

Vậy xe bị kêu cò có sao không? Trước hết, tiếng kêu cò xe máy làm ảnh hưởng đến tâm lý người điều khiển, khiến họ cảm thấy thiếu tự tin khi xe phát ra tiếng ồn trước đám đông, từ đó gây mất tập trung khi lái xe. Quan trọng hơn, đây là dấu hiệu cho thấy các bộ phận liên quan như xupap, bạc cổ biên, trục cam… có thể đã hư hỏng. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng xe máy bị kêu cò này sẽ làm giảm công suất, rung giật động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và thậm chí gây mất an toàn khi vận hành.

Nguyên nhân xe máy bị kêu cò

Như đã giới thiệu ở phần trên, tiếng kêu cam cò xe máy thường báo hiệu sự cố ở các bộ phận khác. Dưới đây, Kim Thành đã tổng hợp 6 nguyên nhân phổ biến nhất tiếng kêu cam cò xe máy, giúp bạn dễ dàng nhận biết khi xe máy bị kêu cam cò:

Thiếu dầu nhớt dẫn đến hiện tượng khô dầu

Dầu nhớt có vai trò bôi trơn các thành phần động cơ, giảm ma sát và tản nhiệt. Khi thiếu dầu, cam, cò và xupap không được bôi trơn đầy đủ, dẫn đến ma sát tăng cao, gây ra tiếng kêu và mài mòn.

Thiếu dầu nhớt dẫn đến hiện tượng khô dầu

Con đội xe máy bị gỉ sét

Con đội là bộ phận trung gian giữa cam và xupap. Khi con đội bị gỉ sét, bề mặt không còn độ trơn tru, tạo ra ma sát và tiếng ồn khi hoạt động. Gỉ sét cũng có thể làm kẹt con đội, ảnh hưởng đến hoạt động của xupap.

Con đội xe máy bị gỉ sét

Xupap bị hở

Xupap, chi tiết đóng mở buồng đốt, đảm nhận nhiệm vụ điều khiển quá trình nạp và xả. Khi xupap bị hở, khe hở giữa xupap và cò không đúng tiêu chuẩn, gây ra tiếng kêu và giảm hiệu suất động cơ.

Xupap bị hở

Bạn nên tìm kiếm mua phụ tùng xupap chính hãng chất luợng để tránh các trường hợp trên. Tại Kim Thành chúng tôi đang cung cấp đa loại các phụ tùng giá tốt bạn có thể tham khảo:

Chính hãng
SKU: 33SE21210000
210.000 VNĐ
MUA NGAY
Chính hãng
SKU: 14711KVB900
240.000 VNĐ
MUA NGAY
Chính hãng
SKU: 12209GB4682
25.000 VNĐ
MUA NGAY
Chính hãng
SKU: 33SE21110000
175.000 VNĐ
MUA NGAY
Chính hãng
SKU: 14711-K56-N00
120.000 VNĐ
MUA NGAY

Cò xe máy bị hở

Cò xe máy là bộ phận truyền lực từ cam đến xupap. Khi cò xe máy bị hở, khe hở giữa cò và xupap quá lớn, gây ra tiếng kêu khi hoạt động. Khe hở cò sai lệch cũng tác động đến thời điểm đóng mở xupap, làm giảm hiệu suất động cơ.

Cò xe máy bị hở

Bạc cổ biên bị mòn, lỏng

Bạc cổ biên có chức năng kết nối tay biên và trục khuỷu. Khi bạc cổ biên bị mòn, lỏng, khe hở tăng lên, gây tiếng kêu và rung động. Mòn bạc cổ biên còn có thể biến đổi áp suất dầu bôi trơn, làm giảm khả năng bôi trơn các chi tiết khác.

Bạc cổ biên bị mòn, lỏng

Van tái tuần hoàn khí xả ERG ngừng hoạt động

Van EGR đóng vai trò là nơi dẫn, đưa một phần khí xả trở lại buồng đốt để giảm nhiệt độ và khí thải. Khi van EGR ngừng hoạt động, nhiệt độ buồng đốt tăng cao, từ đó gây ra tiếng kêu và giảm công suất. Van EGR bị kẹt hoặc hỏng cũng có thể là làm tăng tiếng ồn động cơ.

   Van tái tuần hoàn khí xả ERG ngừng hoạt động

Ngoài những yếu tố kể trên, việc lò xo cò yếu hoặc gãy, cam bị mòn hoặc hư hỏng; và ốc chỉnh cò bị lỏng cũng có thể gây ra tiếng ồn. Việc xác định chính xác nguyên nhân là rất quan trọng để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Cách chỉnh cam cò xe máy bị kêu 

Để chỉnh sửa đúng chuẩn và chấm dứt tình trạng cam cò xe máy bị kêu, bạn hãy thực hiện theo những cách cơ bản sau:

Điều chỉnh khe hở xupap

Để điều chỉnh khe hở xupap, trước tiên cần xác định đúng vị trí của xupap và tháo nắp đậy để kiểm tra. Sau đó, dùng tay để kiểm tra độ rơ của xupap, nếu có độ rơ lớn thì cần tiến hành điều chỉnh.

Sử dụng vít dẹt để điều chỉnh khe hở xupap sao cho phù hợp với thông số kỹ thuật của xe. Để đo chính xác khe hở, bạn nên sử dụng thước căn lá. Sau khi điều chỉnh xong, hãy quay vô lăng ngược chiều để xupap đóng kín hoàn toàn.

Điều chỉnh khe hở xupap

Chỉnh cam cò

Để chỉnh cam cò, đầu tiên bạn hãy quay vô lăng sao cho hai cò ở vị trí cao nhất. Tiếp theo, dùng tuýp 17 nới lỏng ốc hãm của cò. Sau đó, dùng vít dẹt điều chỉnh khe hở cò sao cho phù hợp với thông số kỹ thuật của xe.

Tương tự như chỉnh khe hở xupap, cách đo chính xác khe hở cò là sử dụng thước căn lá. Sau khi điều chỉnh xong, hãy kiểm tra lại độ rơ của cò bằng cách lắc ngang cò. Nếu cò vẫn còn bị rơ, cần điều chỉnh lại. Cuối cùng, siết chặt ốc hãm của cò.

Chỉnh cam cò

Lựa chọn đơn vị sửa cam cò uy tín

Nếu bạn không tự tin vào khả năng tự chỉnh cam cò, hãy tìm đến các cửa hàng sửa xe máy uy tín và chuyên nghiệp. Tại đây, các kỹ thuật viên lành nghề sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân gây ra tiếng kêu cò và khắc phục triệt để vấn đề với dụng cụ chuyên dụng. Việc lựa chọn cửa hàng uy tín cũng giúp bạn không phải lo lắng về việc xe bị kêu cò sửa bao nhiêu tiền, họ đảm bảo về chất lượng phụ tùng thay thế với mức giá hợp lý.

Lựa chọn đơn vị sửa cam cò uy tín

Một số lưu ý khi điều chỉnh cò xe máy 

Để việc chỉnh cò xe máy diễn ra chính xác và an toàn, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng như:

  • Đảm bảo động cơ đã nguội hoàn toàn trước khi bắt đầu, vì nhiệt độ cao có thể làm sai lệch khe hở.
  • Vị trí điểm "T" cuối kỳ nén là thời điểm lý tưởng để điều chỉnh khe hở xupap.
  • Khi siết ốc cò, chỉ nên dùng tay để tránh làm xupap bị cong vênh, dẫn đến mất hơi buồng đốt hoặc va chạm với piston.
  • Sau khi chỉnh, nếu xe vẫn phát ra tiếng kêu lạ hoặc khó lùi số, hãy kiểm tra và xử lý kịp thời.
  • Cần kiểm tra và chỉnh cò định kỳ sau mỗi 4.000 - 10.000 km.
  • Nếu bề mặt cốt cam bị xước, cần mài hoặc thay mới bộ cò.

Một số lưu ý khi điều chỉnh cò xe máy 

Nhìn chung, hiểu rõ nguyên nhân xe máy bị kêu cò và nắm vững cách chỉnh cam cò là chìa khóa để giải quyết triệt để tiếng kêu khó chịu từ xe máy. Việc bảo dưỡng định kỳ, thay thế những phụ tùng chính hãng, kiểm tra và điều chỉnh cam cò đúng cách sẽ giúp xe vận hành trơn tru, kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tại cửa hàng Kim Thành chúng tôi cung cấp những phụ tùng Honda, phụ kiện SYM, phụ tùng Yamaha chất lượng và chính hãng, nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị bán uy tín hãy tham khảo cửa hàng Kim Thành, cam kết giá tốt cạnh tranh.