BÁO GIÁ NHANH
Home
Tư vấn
0
Giỏ hàng

Kim Thành
|
27-09-2024

Xe máy bị kẹt thắng sau: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp phải tình trạng xe máy bị kẹt thắng sau, gây khó khăn và nguy hiểm khi di chuyển. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả cho tình trạng này? Hãy cùng phụ tùng xe máy chính hãng Kim Thành tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân xe máy bị kẹt thắng sau

Cảm giác xe di chuyển nặng nề, bị trượt bánh sau khi thắng hoặc thậm chí không thể di chuyển là những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng cho thấy xe máy bị kẹt thắng sau. Tình trạng này xuất hiện do một trong những nguyên nhân sau: 

Lò xo hồi bị yếu khiến thắng sau xe máy bị kẹt

Lò xo phanh yếu, mất độ đàn hồi, không thể đẩy má phanh trở về vị trí ban đầu sau khi nhả thắng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thắng xe máy bị kẹt, khiến bánh xe bị bó cứng, gây khó khăn cho việc di chuyển.

Lò xo yếu có thể khiến xe máy bị kẹt thắng sau

Cuppen đĩa phanh sau xe máy bị rách hoặc nở

Dầu phanh, trong quá trình sử dụng, có thể hút ẩm từ môi trường bên ngoài, dẫn đến hiện tượng cuppen cao su bị nở hoặc rách. Bên cạnh đó, hơi nước trong dầu phanh còn gây oxy hóa bề mặt piston, dẫn đến má phanh bị bó kẹt, không thể nhả ra khi nhả thắng.

Đĩa thắng sau xe máy bị cong vênh

Những tác động bên ngoài như va chạm, tai nạn hoặc vật cứng va đập vào đĩa phanh có thể khiến đĩa bị cong vênh, biến dạng. Điều này dẫn đến lực ma sát giữa đĩa phanh và má phanh tăng cao bất thường, khiến xe máy bị kẹt thắng sau, gây khó khăn hoặc thậm chí không thể di chuyển.

Xe bị kẹt thắng do đĩa phanh bị cong vênh 

Mua phanh kém chất lượng khiến xe máy bị kẹt đĩa thắng sau 

Má phanh kém chất lượng hoặc bị hao mòn quá mức là một trong những thủ phạm khiến thắng xe máy bị kẹt. Khi phanh, lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh tăng cao, nếu má phanh không đảm bảo chất lượng. Chúng sẽ dễ dàng bị biến dạng hoặc bó cứng vào đĩa phanh, khiến bánh xe không thể quay được.                                          

Phanh sau xe máy bị hỏng hoặc khô dầu

Hệ thống phanh sau bị hỏng hóc hoặc thiếu dầu phanh cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng kẹt thắng. Khi đó, cơ cấu phanh không thể hoạt động nhịp nhàng, dẫn đến má phanh bị kẹt cứng vào đĩa phanh.

Phanh sau xe máy bị khô dầu quá lâu

Cách khắc phục xử lý xe máy bị kẹt đĩa thắng sau 

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng xe máy bị kẹt thắng sau là bước đầu tiên để tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số cách xử lý phổ biến dựa trên những nguyên nhân đã được phân tích:

Vệ sinh làm sạch phanh đĩa sau xe máy 

Trong trường hợp xe bị kẹt thắng do má phanh bị bẩn hoặc thiếu dầu mỡ, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà. Chuẩn bị một số dụng cụ đơn giản như tua vít dẹt, lục giác 5mm và 6mm để tháo phanh, sau đó tiến hành lau chùi sạch sẽ bụi bẩn và tra thêm dầu mỡ bôi trơn. Cuối cùng, lắp đĩa phanh xe máy trở lại vị trí ban đầu là hoàn thành.

Chú ý vệ sinh phanh sau xe máy thường xuyên

Kiểm tra thay các bộ phận bị hỏng trên đĩa phanh

Nếu nguyên nhân kẹt thắng là do các bộ phận của hệ thống phanh bị hỏng hóc, biện pháp khắc phục hiệu quả nhất là thay thế chúng bằng linh kiện mới, chính hãng. Việc này nên được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn tại các cơ sở sửa chữa uy tín.

Căn chỉnh làm lại đĩa phanh sau 

Khi đĩa phanh bị cong vênh do va đập hoặc tai nạn, giải pháp tối ưu nhất là mang xe đến trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Trong trường hợp đĩa phanh bị biến dạng quá nghiêm trọng, việc thay mới là cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình vận hành xe.

Mua thay má phanh mới chính hãng

Nếu má phanh đã bị mòn hoặc kém chất lượng, việc thay thế bằng má phanh mới chính hãng là điều cần thiết. Hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp với dòng xe và được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu quả phanh và an toàn khi vận hành.

Thay thế má phanh xe máy chính hãng 

Cách bảo quản hạn chế xe máy bị kẹt thắng sau

Để hệ thống phanh thắng xe máy hoạt động hiệu quả và bền bỉ, bạn nên thực hiện một số biện pháp bảo dưỡng đơn giản sau:

  • Kiểm tra thường xuyên: Thường xuyên kiểm tra tình trạng của hệ thống phanh, đặc biệt là má phanh, đĩa phanh, dầu phanh,... Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục kịp thời.
  • Vệ sinh định kỳ: Vệ sinh xe máy thường xuyên, loại bỏ bụi bẩn bám trên các bộ phận phanh nhằm ngăn ngừa hiện tượng kẹt thắng do bụi bẩn.
  • Thay dầu phanh: Nên thay dầu phanh định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc khoảng 3 tháng/lần để đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu.
  • Sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp: Đối với những vấn đề phức tạp, hãy mang xe đến các tiệm sửa chữa uy tín để được kiểm tra, sửa chữa và thay thế linh kiện chính hãng, đảm bảo an toàn cho bạn trong suốt quá trình sử dụng.

Mua đĩa phanh xe máy ở đâu chính hãng chất lượng giá tốt

Việc lựa chọn địa chỉ uy tín để mua sắm phụ tùng xe máy luôn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Cửa hàng Kim Thành tự hào là nhà cung cấp các phụ tùng phanh xe máy chính hãng, chất lượng cao với mức giá tốt nhất thị trường. Chúng tôi cung cấp đa dạng các loại đĩa thắng, bố thắng,... phù hợp với nhiều dòng xe khác nhau.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Kim Thành đảm bảo mỗi các phụ tùng Honda, phụ tùng xe Yamaha đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đến tay khách hàng, mang đến sự an tâm tuyệt đối. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên tại Kim Thành luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được báo giá tốt nhất và những ưu đãi hấp dẫn khác.

Kim Thành cam kết cung cấp đĩa phanh xe máy chính hãng

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng xe máy bị kẹt thắng sau. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn xử lý tình huống bị kẹt thắng xe máy cách an toàn và hiệu quả nhất.